Renato Corona Released an Official Statement Regarding Guilty Verdict











Ex-Chief Justice Renato Corona released an official statement regarding on the 'Guilty Verdict' of the Senate Impeachment Court. 





Yesterday, 20 Senator-Judges voted for 'conviction' of Renato Corona for Article II of the Articles of the Impeachment.  Voting did not proceed to Articles of Impeachment III and VII after the first round of voting, on Article II, yielded a vote of 20 in favor of conviction. [ read related article here ]





Here's Impeached Chief Justice Renato Corona Official Statement:





"Lubos kong ikinalulungkot ang naging pasiya ng Senate Impeachment Court. Bilang Punong Mahistrado, buong tapang at talino kong hinarap ang hamon ng impeachment at sumailalim ako sa proseso na alinsunod sa Saligang Batas, umaasang makakamit ang hustisyang aking hinanap ng mahigit limang buwan.





Hindi kaila sa akin na gagamitin ng Pangulo ang buong puwersa ng gobyerno, kasama na ang mga ahensiyang dapat sana ay malayang nagpapasiya - ang Kamara, ang BIR, ang LRA, ang AMLC, ang Ombudsman, at iba pa.





Hindi rin kaila sa akin na gagamit ng kabang-yaman para sa mapanira at mapang-aping media campaign, sa radyo, telebisyon at dyaryo, laban sa akin at sa aking pamilya. Lahat po ito ay tinanggap ko, alang-alang sa kasarinlan ng Hudikatura, upang maitaguyod ang kalayaang magpasiya ng mga hukuman, na isang napakahalagang sangkap ng ating demokrasya.




CONTINUE READING HERE >>>


Category Article ,

What's on Your Mind...

Powered by Blogger.